Thứ Hai, 3 tháng 7, 2017

Hoa thủy tiên nét tết xưa của người Việt


Hoa thủy tiên có dáng cong duyên dáng, cánh trắng muốt điểm xuyết chút vàng ươm kiêu kỳ của nhụy hoa. Hương thơm của thủy tiên không quá ngào ngạt, chỉ phảng phất nhẹ nhàng như chính cái nét thanh tao của nó nhưng lại gợi nhớ hương vị của cái Tết xưa, mộc mạc, hạnh phúc.

Một bình hoa thủy tiên trang trí trong nhà vừa thỏa cái tính cầu kỳ, kĩ tính của người Việt vừa là tấm lòng, tâm nguyện của con cháu dâng lên bàn thờ tổ tiên.

Chơi hoa thủy tiên không phải là một cuộc chơi dành cho những người dễ tính. Người chơi thành công phải có một bình hoa hội tụ đủ 5 yếu tố hoa trắng nhụy vàng, hương thơm dịu nhẹ, lá xanh mềm mại, củ tạo hình và rễ chùm trắng muốt. Còn nếu tính toán sao cho hoa thủy tiên nở đúng giao thừa thì coi như cả năm nhà đó sẽ có lộc.
                         
Bài viết này sẽ hướng dẫn cách trồng và chăm sóc loại hoa nổi danh với sự đỏng đảnh nhưng không kém phần thanh tao này.
Chọn giống hoa thủy tiên

Trồng thủy tiên trước hết cần chọn củ đạt những tiêu chí về kích thước, màu sắc. Điều này sẽ giúp lá thủy tiên ngắn, màu đậm, dáng đẹp.
Chọn củ: Chọn theo khối lượng, mỗi kg không quá 40 củ là được, số củ càng ít thì củ càng to và mập. Đường kính củ thủy tiên không quá 23cm.
Chọn dáng củ: Nên chọn củ tròn dẹt, chắc, vỏ ngoài có vân dọc rộng, màu sáng. Củ hoa thủy tiên màu nâu bóng là tốt nhất.
Chọn chồi: Bóp nhẹ củ hoa thủy tiên, nếu là chồi hoa thì củ chắc có trụ, đàn hồi, chồi lá củ sẽ xốp, lép, không đàn hồi.
Các bước chuẩn bị củ thủy tiên

Làm sạch và gọt củ thủy tiên
Bóc hết bẹ nâu bên ngoài, dùng dao rạch hai nhát hai bên chồi chính vào sâu bên trong của củ hoa thủy tiên nhưng không được chạm đến chồi.

Ngâm nước củ thủy tiên
Ngâm củ trong nước một ngày đêm trước khi đặt vào bình. Ở đáy bình cần đặt những viên sỏi đã rửa sạch, có kích thước đồng đều nhau. Đặt củ thủy tiên thẳng đứng bên trên rồi tiếp tục xếp các hòn sỏi vào xung quanh và khe giữa các củ. Sau đó, đổ nước sạch vào bình nhưng không để chạm vào củ rồi đưa chúng vào nơi ấm áp.

Thay nước củ thủy tiên
Đến khi củ hoa thủy tiên xuất hiện mầm lá xanh thì có thể cho thêm nước, ngập khoảng 1/3 củ là vừa. Khi bắt đầu trổ mầm hoa thì mỗi tuần thay nước một lần.
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của hoa thủy tiên

Nước
Hoa thủy tiên ưa ẩm, sinh trưởng mạnh nên cần lượng nước lớn. Nước phải đảm bảo sạch, không dùng nước cứng, nước bẩn nếu không sẽ bị thối rễ, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng.

Ánh sáng
Thiếu ánh sáng sẽ làm lá thủy tiên mọc vống dài, ít hoặc không ra hoa. Tốt nhất nên đưa củ ra ngoài ánh nắng mặt trời vào buổi sáng.

Nhiệt độ
Hoa thủy tiên trước kỳ sinh trưởng ưa mát, nhưng sau đó sẽ ưa ấm, sợ rét. Nhiệt độ thích hợp cho sự sinh trưởng vẩy củ là 20 – 40 độ C, độ ẩm 70 – 80%. Nhiệt độ tốt nhất để ra hoa là 17 – 20 độ C. Nếu vượt quá 25 độ sẽ ức chế quá trình ra hoa của thủy tiên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hệ thống social đơn vị đổi thẻ cào thegioithe247.com

Hệ thống social của đơn vị chuyên đổi thẻ cào thành tiền mặt, cung cấp thẻ cào điện thoại, game Địa chỉ: số 476 - phường Cao Thắng - Hạ Long...